Hotline tư vấn miễn phí0815067989 - 0937495111

5 Thực phẩm tuyệt đối nên tránh khi niềng răng

14-04-2023

Để quá trình niềng răng diễn ra đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần có chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng đúng cách. Vậy bạn cần kiêng ăn gì khi niềng răng? Cùng Nha khoa Phố Cổ tìm hiểu 5 thực phẩm tuyệt đối nên tránh khi niềng răng qua bài viết dưới đây nhé!

Vì sao bạn cần chú trọng việc ăn uống khi niềng răng?

Sau khi chỉnh nha, răng và hàm sẽ trở nên yếu hơn bình thường. Các bác sĩ đều khuyến cáo người niềng răng cần chú ý trong việc ăn uống bởi chúng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khí cụ và kết quả chỉnh nha. Bên cạnh đó, nếu bạn có thói quen ăn uống đúng cách, nó sẽ giúp bạn hạn chế được việc bung, gãy mắc cài trong suốt quá trình chỉnh nha. Ngoài ra, tuân thủ chế độ ăn uống theo lời dặn của bác sĩ, bạn sẽ được tăng cường sức khỏe răng miệng, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và có thể hạn chế được tình trạng sụt cân, hóp má.

 

5 Thực phẩm tuyệt đối nên tránh khi niềng răng

Sau khi niềng răng bạn cần chú ý tránh xa những đồ ăn dưới đây để tránh làm ảnh hưởng đến khí cụ cũng như quá trình chỉnh nha: 

 Thực phẩm cứng

Khi bạn ăn phải các thực phẩm cứng như kẹo, đá, hạt,… răng và hàm phải vận động nhiều, gây cảm giác đau nhức. Mắc cài sẽ rất dễ bị bung, dây cung bị đứt gãy trong quá trình nhai.

Thực phẩm quá lạnh hoặc quá nóng

Thực phẩm quá nóng hay quá lạnh có nguy cơ cao làm hỏng men răng và gây ra hiện tượng giãn nở hoặc co lại ở dây cung và mắc cài.

Thực phẩm dai và dẻo

Các loại thực phẩm như kẹo dẻo, bánh dày, kẹo cao su,... sẽ dính vào niềng khiến bạn vệ sinh khó hơn rất dễ bị sâu răng

Thực phẩm chứa tinh bột, chứa đường

Thực phẩm chứa tinh bột, chứa đường như bánh kẹo, các loại bánh ngọt dễ phát sinh các mảng bám. Điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lên men gây các bệnh lý về răng và nướu nếu bạn không vệ sinh kỹ.

Thực phẩm giòn, nhiều vụn

Những người niềng răng cần kiêng những món như bánh mì, bỏng ngô, bánh quy, bim bim,… bởi chúng có nhiều vụn, dễ bị “kẹt” lại ở các mắc cài. Nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ sẽ dẫn đến các bệnh lý về răng miệng.

 

Khi niềng răng nên ăn gì?

Khi niềng răng bạn có thể tham khảo một số thực phẩm, món ăn sau để đảm bảo các yếu tố: mềm, lỏng, ít mảnh vụn và đủ dinh dưỡng:

  • Các thực phẩm nên được chế biến từ sữa như: phô mai, bơ mềm, sữa chua,...
  • Các món ăn làm từ trứng,...
  • Sử dụng các loại bánh mỳ, bánh ngọt xốp mềm không rắc hạt, vừa ngon miệng và bổ dưỡng, lại có lợi cho cơ thể, không lo ảnh hưởng đến quá trình nhai khi mới niềng răng.
  • Các thực phẩm xốp, mềm như: Ngũ cốc, các loại mì, cơm nấu chín mềm,
  • Thức ăn được nấu, ninh chín, mềm như cháo, súp, bún, phở,...
  • Thịt nên được chế biến cẩn thận, mềm, nhỏ như thịt băm viên, thịt hầm, thịt gia cầm và hải sản
  • Rau quả, các món luộc, hấp, đậu phụ, các món nghiền như khoai tây...
  • Trái cây: táo, chuối, nước ép trái cây, sinh tố, hoa quả
  • Bạn có thể dùng thêm các loại kem, sữa, chocolate, các loại bánh mềm

Trên đây là những chia sẻ của Nha khoa Phố Cổ về những thực phẩm bạn cần tránh và nên ăn khi niềng răng. Đừng quên theo dõi Nha khoa Phố Cổ để cập nhật nhiều thông tin hữu ích về nha khoa nhé!


Bài mới

Nhận tư vấn

Đăng kí tại đây để nhận liên hệ từ chúng tôi và được tư vấn sắc đẹp miễn phí

Bài viết ngẫu nhiên