Hotline tư vấn miễn phí0815067989 - 0937495111

Răng móm – Khớp cắn ngược có nên niềng răng?

28-06-2023

Khớp cắn ngược không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng lớn đến khả năng ăn nhai. Vậy răng móm - khớp cắn ngược có nên niềng răng? Cùng Nha khoa Phố Cổ tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Tìm hiểu về khớp cắn ngược.

Khớp cắn ngược là tình trạng lệch khớp cắn do sự phát triển không đồng đều giữa xương hàm trên và xương hàm dưới. Xương hàm dưới phát triển quá mức bình thường, gây cảm giác xương hàm trên bị thụt vào. Một số đặc điểm của răng móm - khớp cắn ngược:
  • Răng hàm dưới chìa ra ngoài, bao phủ răng thậm chí gần như hoàn toàn hàm trên.
  • Ba phần trán, mũi, cằm không tương quan nhau, khi nhìn nghiêng sẽ thấy bị gãy ở giữa mặt
  • Cằm dô ra phía trước hay còn gọi là mặt lưỡi cày   

Khớp cắn ngược 

Nguyên nhân gây ra tình trạng khớp cắn ngược

Do các thói quen xấu từ nhỏ

Một số thói quen xấu khi còn nhỏ khiến tình trạng khớp cắn ngược càng nghiêm trọng hơn như mút ngón tay cái, cho trẻ bú bình kéo dài, đẩy lưỡi vào hàm dưới, sử dụng núm vú giả sau 3 tuổi,…

Do di truyền

Trong gia đình nếu ông bà, bố mẹ gặp tình trạng khớp cắp ngược thì con sinh sẽ cũng sẽ bị khắp cắn ngược. Vì vậy, ngay từ nhỏ ba mẹ nên có các biện pháp can thiệp để có khắc phục một cách hiệu quả nhất.

Do mất răng hoặc do tai nạn

Khi bị mất răng, các răng còn lại sẽ có xu hướng dịch chuyển chuyển về vị trí trống khiến răng mọc lộn xộn, bị dồn ra phía trước, mọc chìa ra ngoài so với hàm trên. Trường hợp tai nạn cũng có thể ảnh hưởng đến cấu trúc hàm, gây ra tình trạng khớp cắn ngược.

Khớp cắn ngược gây ra những ảnh hưởng gì?

Mất tính thẩm mỹ

Khớp cắn ngược sẽ làm khuôn mặt mất cân đối, bị gãy khúc khi cằm bị dài và chìa ra ngoài bất thường. Và sự tác động của việc ăn nhai, thức ăn thì lâu ngày hàm răng sẽ ngày càng lệch lạc hơn, dẫn đến khuôn mặt méo, lệch, gây mất tự tin, ngại giao tiếp, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.

Khớp cắn ngược gây mất thẩm mỹ

Chức năng ăn nhai giảm sút

Hai hàm không đều thì khớp cắn sẽ không thể khít được, điều này làm việc nhai, cắn thức ăn sẽ trở nên khó khăn hơn và phải nhai lâu hơn. Thức ăn không được nghiền kỳ sẽ khiến dạ dày hoạt động nhiều hơn, dễ mắc bệnh dạ dày, các bệnh về tiêu hóa. Việc bị cản trở trong việc ăn uống sẽ dẫn đến chán ăn, lâu ngày còn có thể khiến cơ thể bị suy nhược.

Ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm

Khớp cắn ngược lâu dài nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khớp thái dương hàm, có thể gây ra bệnh lý viêm khớp thái dương. Triệu chứng của người viêm khớp thái dương hàm phải đối mặt là tình trạng đau đầu, mệt mỏi, dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống nghiêm trọng.

Phát âm bị hạn chế

Cấu trúc hàm ảnh hưởng rất lớn đến việc phát âm. Khớp cắn ngược có thể dẫn đến nói ngọng, nói không rõ ràng, nói lắp, nói chuyện kém thu hút, ảnh hưởng lớn đến việc giao tiếp hằng ngày.

Mắc các bệnh lý về răng miệng

Việc vệ sinh răng miệng của người bị khớp cắn ngược sẽ gặp khó khăn hơn do răng có nhiều cạnh khuất. Nếu không được vệ sinh hết được các loại mảng bám, hình thành vi khuẩn gây ra các tình trạng như sâu răng, viêm nướu,...

Điều trị khớp cắn ngược bằng phương pháp niềng răng

Có hai loại phương pháp niềng răng hiện nay là niềng răng mắc cài và niềng răng trong suốt

Niềng răng với mắc cài

Niềng răng với mắc cài sử hệ thống khí cụ, dây chun, mắc cài để tạo lực di chuyển răng về vị trí như ý. Ưu điểm niềng răng của mắc cài kim loại là chi phí thấp, lực tác động răng ổn định cao. Tuy nhiên, nhược điểm của mắc cài kim loại là tính thẩm mỹ không cao, nhất là đối với niềng răng mắc cài kim loại. Ngoài ra, niềng răng mắc cài có thể khiến người sử dụng khó chịu khi nhai do mắc cài gây vướng, cộm lợi. Mắc cài sứ và pha lê lại có độ bền thấp hơn, dễ vỡ hơn so với mắc cài kim loại.

Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng trong suốt

Niềng răng trong suốt Invisalign được xem là phương pháp niềng răng khớp cắn ngược hiện đại và đạt hiệu quả tối ưu nhất hiện nay bằng việc sử dụng các khay niềng trong suốt ôm sát với hàm. Mỗi khay chỉnh hàm đều được thiết kế chuyên biệt phù hợp với từng tình trạng răng. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ cao, dễ dàng vệ sinh, hạn chế đau đớn và tiết kiệm thời gian thăm khám. Nhược điểm là chi phí rất cao.

Niềng răng khớp cắn ngược tại Nha khoa Phố Cổ

Nha khoa Phố Cổ tự hào là đơn vị nha khoa uy tín tại Hải Phòng khi đã đem lại nụ cười rạng rỡ tự tin cho hàng nghìn khách hàng bằng phương pháp niềng răng.
  • Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao
  • Hệ thống máy móc hiện đại, tối tân bậc nhất được nhập khẩu từ Châu Âu: máy chụp X-quang CT Cone Beam, máy Scan Itero 5 giúp bác sĩ xác định chính xác tình trạng răng miệng từ đó lên kế hoạch điều trị chi tiết, cụ thể.
  • Phác đồ niềng răng được thiết kế theo tình trạng của từng bệnh nhân.
  • Khí cụ chỉnh nha chất lượng.
  • Hệ thống phòng khám thanh trùng, an toàn theo chuẩn bộ Y tế.

Khách hàng niềng răng tại Nha khoa Phố Cổ

Khớp cắn ngược gây ra không ít vấn đề về răng miệng lẫn thẩm mỹ khiến bạn hết sức lo ngại và tự ti. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ nha khoa uy tín để niềng răng thay đổi nụ cười thì hãy liên hệ Nha khoa Phố Cổ để được tư vấn nhé!

Bài mới

Nhận tư vấn

Đăng kí tại đây để nhận liên hệ từ chúng tôi và được tư vấn sắc đẹp miễn phí

Bài viết ngẫu nhiên