Hotline tư vấn miễn phí0815067989 - 0937495111

Răng trẻ bị đen – Nguyên nhân và cách khắc phục

28-07-2023

Tình trạng răng sữa bị đen hay răng vĩnh viễn của trẻ bị đen có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cùng Nha khoa Phố Cổ tìm hiểu nguyên nhân và các khắc phục tình trạng này qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng của trẻ bị đen

Do men răng của trẻ yếu

Răng được bao bọc bởi một lớp mỏng bên ngoài gọi là men răng. Nếu men răng có chất lượng kém (có thể do một vấn đề di truyền) hoặc men răng không phát triển tốt, răng của trẻ rất dễ bị đổi màu, xỉn màu, không trắng sáng và thậm chí bị đen. Những chiếc răng sữa ở trẻ có lớp men răng rất mỏng, nên nếu không biết cách chăm sóc và bảo vệ đúng cách sẽ khiến răng bị mất đi màu tự nhiên.

Răng sữa bé bị đen do men răng yếu

Do sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách

Một số trẻ thường xuyên sử dụng những loại thuốc dưới dạng dung dịch lỏng có chứa hàm lượng sắt lớn cũng có hiện tượng răng vĩnh viễn bị đen. Ngoài ra, răng trẻ bị đen cũng có thể ngả màu do việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh như tetracycline, minocycline, doxycycline khi người mẹ mang thai. Nếu mẹ uống các loại thuốc này khi đang mang thai hay trẻ uống thuốc này trước 7 - 8 tuổi thì có thể khiến răng trẻ sẫm màu hoặc bị đen. Tùy thuộc vào thời điểm và thời gian dùng thuốc, liều lượng và loại thuốc mà răng trẻ ngả màu có nhiều mức độ khác nhau.

Do vệ sinh răng miệng không đúng

Vệ sinh răng miệng đúng cách là biện pháp phòng ngừa sâu răng và các vấn đề răng miệng khác, giúp răng luôn chắc khỏe, trắng sáng. Nhưng nếu răng của trẻ không được chải đúng cách, vi khuẩn có thể sinh sôi và phát triển trong khoang miệng, hình thành các mảng bám màu đen trên răng.

Do thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết

Để răng của bé phát triển chắc khỏe, trắng sáng, cần có một số loại vitamin và khoáng chất thiết yếu như canxi, vitamin D và flour để bảo vệ men răng, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển trong răng, giúp răng chắc khỏe. Nếu trẻ bị thiếu canxi, vitamin D và các chất cần thiết khác, răng của bé dễ bị xỉn màu, dễ tổn thương, yếu đi và có thể bị đen.

Do thói quen ăn uống thiếu khoa học

Trẻ em thường rất thích ăn đồ ngọt như các loại bánh kẹo, đồ ăn chứa nhiều tinh bột, nước ngọt, socola,... Những thực phẩm này khi bám trên răng sẽ bị vi khuẩn lên men tạo ra axit. Sự kết hợp của vi khuẩn, thức ăn, axit và nước bọt tạo thành một chất gọi là mảng bám trên răng. Từ đó, khiến răng sữa bị sâu, mất đi lớp men răng trắng và làm răng bị đen.

Thói quen ăn uống không khoa học dẫn đến tình trạng răng đen ở trẻ

Do bệnh lý răng miệng hoặc các chấn thương gây tổn thương răng

Các bệnh lý gây tổn thương răng như sâu răng, viêm nướu,... Sâu răng có thể làm hỏng men răng của trẻ, khiến răng bị xỉn màu, không còn trắng sáng. Nếu kết hợp với màu sắc trong thực phẩm, răng của bé dễ bị sẫm màu hay thậm chí chuyển sang màu đen. Ngoài ra, các chấn thương vùng răng miệng cũng có thể khiến răng của trẻ bị nứt/mẻ, dẫn đến răng bị sẫm màu.

Cách khắc phục tình trạng răng sữa bị đen ở trẻ

Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen chải răng thường xuyên và đúng cách để giảm thiểu tình trạng răng sữa bị đen mà còn giúp ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến răng miệng:
  • Đối với trẻ còn nhỏ, các mẹ nên chủ động sử dụng băng gạc sạch có thấm nước muối sinh lý hoặc nước ấm. Sau đó dùng ngón trỏ rơ lưỡi, vệ sinh khoang miệng, răng nướu hai hàm cho bé sau mỗi lần uống sữa hoặc ăn dặm.
  • Khi trẻ trên 2 tuổi và đã mọc răng sữa tương đối đầy đủ, các mẹ nên hướng dẫn và tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng vằng bàn chải đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày để ngăn răng sữa bị đen. Đồng thời nhắc trẻ không nên cho tay hay các đồ vật vào trong miệng và phải súc miệng sau mỗi lần ăn uống.
  • Đối với những trường hợp con còn nhỏ và hay bú đêm thì mẹ nên chuẩn bị một ly nước sẵn bên cạnh để tráng miệng cho trẻ sau mỗi lần bú để giúp răng không bị đen và ngăn tình trạng răng sữa bị mũn.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học cho trẻ

Chế độ dinh dưỡng phải cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm giàu chất xơ, flour, canxi, các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn mọc răng sữa. Bên cạnh đó, hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm ngọt, có chứa nhiều đường, tinh bột và các loại thức ăn nhanh để giảm thiểu tình trạng sâu răng ở trẻ.

Thăm khám tại nha khoa

Để duy trì sức khỏe răng miệng và hạn chế tình trạng răng đen ở trẻ, ba mẹ hãy đưa trẻ đến thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần. Đối với những trường hợp răng vĩnh viễn bị đen, vàng do các bệnh lý sâu răng hay tổn thương về men răng, cha mẹ cần đưa trẻ đến phòng khám để được điều trị đúng cách. Nếu được điều trị kịp thời thì răng của trẻ sẽ lại trắng sáng bình thường.

Đưa trẻ đến thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần

Nha khoa Phố Cổ hy vọng qua bài viết trên, ba mẹ đã có thêm những thông tin hữu ích về tình trạng răng của trẻ bị đen từ đó biết cách chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé tốt nhất.

Bài mới

Nhận tư vấn

Đăng kí tại đây để nhận liên hệ từ chúng tôi và được tư vấn sắc đẹp miễn phí

Bài viết ngẫu nhiên