Hotline tư vấn miễn phí0815067989 - 0937495111

Viêm tủy răng và những điều cần biết

26-07-2023

Viêm tủy gây ra những cơn đau nhức kéo dài, nếu để lâu còn gây nên những biến chứng nguy hiểm cho răng miệng. Cùng Nha khoa Phố Cổ tìm hiểu về bệnh viêm tủy qua bài viết này nhé!

Bệnh viêm tủy là gì?

Răng có cấu tạo 3 lớp: lớp 1 là men răng nằm ngoài cùng, lớp 2 là ngà răng bên dưới và lớp 3 là tủy răng ở vị trí trung tâm của răng, chứa các mạch máu và thần kinh… Tủy răng là một tổ chức đặc biệt gồm mạch máu, thần kinh... nằm trong một hốc giữa ngà răng (hốc tủy răng). Viêm tủy răng là một phản ứng bảo vệ của tủy răng đối với các tác nhân gây bệnh, bệnh có thể diễn biến qua nhiều giai đoạn, nhiều dạng thương tổn khác nhau: viêm tủy răng có hồi phục (tiền tủy viêm), viêm tủy răng cấp, viêm tủy mạn tính.

Viêm tủy răng

Nguyên nhân gây ra viêm tủy răng

Nguyên nhân gây ra viêm tủy răng thường gặp nhất là do vi khuẩn tồn tại ở trong miệng, xâm nhập vào tủy răng chủ yếu qua các lỗ sâu rồi qua các cuống răng,…Ngoài ra, viêm tủy răng còn do các nguyên nhân khác như:
  • Viêm tủy răng do hóa chất như nhiễm độc chì, thủy ngân…
  • Viêm tủy răng chấn thương (vỡ hay mẻ răng, do chấn thương làm đứt mạch máu nuôi tủy răng,..)
  • Viêm tủy răng do mòn răng quá nhiều.
  • Viêm tủy răng do viêm quanh răng.

Sâu răng gây ra bệnh viêm tủy răng

Các triệu chứng của viêm tủy răng

Khi viêm tủy răng, bạn sẽ có triệu chứng đau răng. Cơn đau của viêm tủy răng có thể đau đột ngột, đau nhiều và theo mạch đập nhưng cũng có thể chỉ đau âm ỉ, khó chịu. - Ở giai đoạn cấp viêm tủy răng có hồi phục, bạn sẽ cảm thấy răng ê buốt nhất là khi ăn uống đồ lạnh, ngọt, kéo dài chỉ vài giây. - Ở giai đoạn muộn viêm tủy không hồi phục, biểu hiện sẽ là  đau dữ dội, đau kéo dài hơn 15 phút sau ăn thức ăn nóng, lạnh.

Điều trị viêm tủy răng

Tùy thuộc vào tình trạng viêm mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Nếu ở giai đoạn sớm, bạn có thể chỉ cần uống kháng sinh mà chưa cần chữa tủy. Khi tủy răng bị viêm do một lỗ sâu lớn hoặc do vết gãy, vi khuẩn xâm nhập, bác sĩ phải tiến hành lấy tủy răng. Mục tiêu của việc điều trị tủy răng là loại bỏ những mô tủy đã bị nhiễm trùng, hoại tử và làm sạch ống tủy. Sau đó các bác sĩ sẽ trám bít ống tủy điều này giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và mảng bám. Răng bị viêm tủy không thể phục hồi. Nếu không điều trị, vi khuẩn sẽ lan rộng và phát thành những ổ viêm ở chân răng hay còn goi đó là viêm quanh cuống răng. Khi viêm quanh cuống sảy ra thì tiên lượng cuộc điều trị tủy răng của bạn sẽ kém hơn, và chân răng sau điều trị sẽ yếu hơn. Vì vậy bạn nên đi đến nha sĩ điều trị sớm.

Đến nha khoa sớm để điều trị viêm tủy răng

Viêm tủy răng nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng và gây phiền toái trong cuộc sống. Để phòng ngừa viêm tủy răng cũng các bệnh lý về răng miệng khác, bạn cần chăm sóc răng miệng thật tốt và thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần.  

Bài mới

Nhận tư vấn

Đăng kí tại đây để nhận liên hệ từ chúng tôi và được tư vấn sắc đẹp miễn phí

Bài viết ngẫu nhiên