Hotline tư vấn miễn phí0815067989 - 0937495111

Những bệnh lý răng miệng thường gặp ở trẻ

27-06-2023

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh về răng miệng luôn cao bởi thói quen ăn uống nhiều đồ ngọt, ăn nhiều bữa và vệ sinh răng miệng chưa được tốt. Bài viết này cùng Nha khoa Phố Cổ tìm hiểu những bệnh lý răng miệng ở trẻ em thường gặp nhé!

Vì sao trẻ em dễ mắc bệnh lý về răng miệng

Theo các chuyên gia tại Việt Nam, có tới 85% trẻ em mắc bệnh lý răng miệng. Nguyên nhân khiến trẻ em dễ mắc bệnh răng miệng bởi những thói quen sau:
  • Sở thích ăn đồ ngọt
  • Chưa có thói quen vệ sinh răng miệng nên càng tạo thêm môi trường thuận lợi để vi khuẩn tấn công, gây các bệnh răng miệng một cách dễ dàng.
  • Chế độ dinh dưỡng chưa đầy đủ
  • Hệ miễn dịch còn yếu, lớp men răng còn mỏng

Một số bệnh lý răng trẻ em thường gặp

Sâu răng

Sâu răng là bệnh lý phổ biến nhất ở trẻ em. Sâu răng ở trẻ thường bắt đầu bằng những chấm li ti trên thân răng hoặc những vết đen phía mặt nhai hoặc mặt trong của răng. Những vết sâu răng nhanh chóng phát triển và tạo nên những lỗ sâu răng lớn hơn. Nguyên nhân sâu răng chủ yếu do thói quen ăn đồ ngọt và vệ sinh răng miệng chưa đúng cách, tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi, khiến lỗ sâu ngày một to hơn. Bệnh này khiến trẻ ăn nhai ê buốt, khó vệ sinh răng bởi thức ăn bị nhồi nhét trong các lỗ sâu mà còn gây mất thẩm mĩ hàm răng của trẻ. Nếu không điều trị kịp thời có thể khiến gây sâu răng vĩnh viễn khi chúng vừa mọc.

Sâu răng

Viêm nướu

Biểu hiện của bệnh này là nướu bị sưng tấy đỏ và dễ chảy máu. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ viêm nướu toàn bộ gây loét miệng, trẻ em có thể bị sốt.

Viêm nướu

Viêm tủy răng

Khi bị viêm tủy răng, vùng mô bao quanh chân răng và phần tủy răng bị phát bỏ hoàn toàn. Viêm tủy răng khiến trẻ đau nhức từng cơn, sốt và ê buốt. Viêm tủy cần điều trị kịp thời vì rất dễ gây áp xe chân răng và lan rộng vùng viêm sang các răng kế cận và phần xương hàm phía dưới.

Áp xe quanh chân răng

Áp xe quanh chân răng là tình trạng nhiễm trùng tuỷ răng lâu ngày gây lan toả nhiễm trùng sang mô mềm quanh chóp răng.

Tưa lưỡi ở trẻ em

Bệnh tưa miệng gây ra do sự phát triển quá mức của nấm Candida – một loại nấm thường phát triển khi cơ thể có sức đề kháng yếu. Tưa miệng ở trẻ xuất hiện với các mảng trắng như phô mai trên lưỡi, răng và vòm miệng khiến trẻ bị rối loạn vị giác, gây đau khi ăn. Nếu bệnh tưa miệng không điều trị kịp thời sẽ chuyển sang các bệnh lý về tiêu hóa ở trẻ.

Bệnh tưa lưỡi

Viêm lưỡi bản đồ

Khi trẻ thiếu dinh dưỡng hay rối loạn quá trình trao đổi chất sẽ dễ mắc bệnh viêm lưỡi bản đồ. Quan sát bằng mắt thường bạn sẽ thấy vùng viêm trên lưỡi trẻ có màu đốm đỏ, hồng hoặc xuất hiện những vùng mảng trắng khác biệt và có xu hướng lan rộng.

Loét miệng

Loét miệng là những tổn thương phát sinh ở vùng niêm mạc miệng như môi, nướu răng,... gây đau đớn, rất khó chịu khi trẻ ăn, nói hoặc cử động.   Trên đây là những bệnh lý răng miệng thường gặp ở trẻ em mà ba mẹ cần lưu ý. Để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng cũng như quá trình mọc răng vĩnh viễn, ba mẹ hãy đưa trẻ khám răng định kỳ tại nha khoa 6 tháng/lần nhé.

Bài mới

Nhận tư vấn

Đăng kí tại đây để nhận liên hệ từ chúng tôi và được tư vấn sắc đẹp miễn phí

Bài viết ngẫu nhiên