Hotline tư vấn miễn phí0815067989 - 0937495111

Niềng răng bị hóp má – Nguyên nhân và cách khắc phục

28-06-2023

Trong quá trình niềng răng, nhiều bạn gặp phải tình trạng hóp má gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân. Cùng Nha khoa Phố Cổ tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng niềng răng hóp má qua bài viết này nhé!

Vì sao niềng răng bị hóp má?

Hóp má khi niềng răng có thể do một số nguyên nhân sau:

Do thói quen nhai

Hệ thống cơ như cơ cắn, cơ gò má lớn, cơ gò má bé… có khả năng nâng đỡ phần má đầy đặn hơn. Việc lười hoặc ít ăn nhai sẽ khiến các cơ sẽ tự động chùng xuống và mềm nhũn đi dẫn đến tình trạng hóp má. Do vậy, khi niềng răng, bạn nên ăn những thức ăn mềm, ăn nhai nhiều, hệ thống cơ sẽ trở nên rắn chắc hơn, nâng đỡ tốt hơn.

Do mất răng

Việc mất răng nhiều và lâu ngày, đặc biệt là những răng hàm lớn nằm ở phía trong có thể dẫn đến bị tiêu xương ổ răng. Đây chính là nguyên nhân gây hóp má gương mặt, lõm xuống, gầy gò do má không còn răng và xương hàm nâng đỡ nên bị chùng xuống. Tuy nhiên trường hợp hóp má do niềng răng chi xảy ra khi mất nhiều răng hàm và lâu ngày, không phải do nhổ răng thì sẽ bị hóp má. Trong quá trình niềng răng, hiện tượng tiêu xương và bồi đắp xương diễn ra đồng thời, đảm bảo cho răng di chuyển nhưng vẫn nằm trong ổ răng. Do đó, vị trí nhổ răng sẽ được lấp đầy khi hoàn tất chỉnh nha nên hóp má do nhổ răng là hoàn toàn không xảy ra.

Do chế độ ăn uống, sinh hoạt

Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi có tác động không nhỏ đến tình trạng hóp má khi niềng răng: Giai đoạn đầu khi niềng răng, nha sĩ thường khuyên nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, ăn đồ ăn mềm, dễ nhai để cơ thể thích nghi dần với mắc cài, hạn chế những va chạm khi nhai vào vị trí nhổ răng hay cọ xát má, môi với khí cụ gây đau nhức. Sau khi đã bắt đầu thích nghi với việc đeo mắc cài thì chế độ ăn uống nên quay lại bình thường. Người niềng chỉ cần chú ý hạn chế dùng lực quá mạnh ảnh hưởng đến mắc cài và hiệu quả chỉnh nha. Bên cạnh đó, người niềng cần đặc biệt lưu ý đến yếu tố stress, lo lắng quá mức cũng có thể dẫn đến hóp má, làm giảm lượng tích trữ mỡ ở vùng má, gương mặt trở nên gầy gò, hốc hác.

Chế độ dinh dưỡng tác động không nhỏ đến tình trạng hóp má khi niềng răng

Do kỹ thuật chỉnh nha

Tình trạng niềng răng do hóp má có thể xuất phát từ việc chỉnh nha không đúng, kỹ thuật chỉnh nha còn hạn chế, sử dụng khí cụ còn thô sơ... Khi chưa có nhiều kinh nghiệm trong chỉnh nha, nha sĩ có thể dùng dây cung to, lực chỉnh nha mạnh và đột ngột gây đau đớn dẫn đến nguy cơ răng bị lung lay, mất răng và hóp má đối với người niềng.

Cách khắc phục tình trạng hóp má khi niềng răng

Bạn nên lưu ý một số điều sau để hạn chế và khắc phục tình trạng niềng răng bị hóp má:
  • Điều quan trọng đầu tiên để phòng ngừa và khắc phục tình trạng hóp má khi niềng răng là lựa chọn một phòng khám nha khoa giàu kinh nghiệm, có uy tín, các nha sĩ có trình độ tay nghề cao để đảm bảo kết quả chỉnh nha.
  • Luôn luôn theo dõi phác đồ điều trị, thực hiện tái khám theo đúng lịch của bác sĩ để theo dõi quá trình niềng cũng như là xử lý kịp thời các vấn đề bất thường xảy ra.
  • Giữ tinh thần thỏa mái, ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, không nên quá lo lắng, stress...để có cơ thể khỏe mạnh, duy trì cân nặng hợp lý sẽ ko lo bị hóp má.
  • Bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng như: vitamin và khoáng chất để cải thiện cơ mặt nếu nguyên nhân hóp má do thiếu chất dinh dưỡng.

Cách khắc phục tình trạng hóp má khi niềng răng

Nha khoa Phố Cổ - Địa chỉ niềng răng uy tín tại Hải Phòng

Nha khoa Phố Cổ tự hào là đơn vị nha khoa uy tín tại Hải Phòng khi đã đem lại nụ cười rạng rỡ tự tin cho hàng nghìn khách hàng bằng phương pháp niềng răng. 
  • Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao
  • Hệ thống máy móc hiện đại, tối tân bậc nhất được nhập khẩu từ Châu Âu: máy chụp X-quang CT Cone Beam, máy Scan Itero 5 giúp bác sĩ xác định chính xác tình trạng răng miệng từ đó lên kế hoạch điều trị chi tiết, cụ thể,.
  • Phác đồ niềng răng được thiết kế theo tình trạng của từng bệnh nhân.
  • Khí cụ chỉnh nha chất lượng.
  • Hệ thống phòng khám thanh trùng, an toàn theo chuẩn bộ Y tế.
Nha khoa Phố Cổ hy vọng qua bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề niềng răng bị hóp má. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ nha khoa uy tín để niềng răng thay đổi nụ cười thì hãy liên hệ Nha khoa Phố Cổ để được tư vấn nhé!

Bài mới

Nhận tư vấn

Đăng kí tại đây để nhận liên hệ từ chúng tôi và được tư vấn sắc đẹp miễn phí

Bài viết ngẫu nhiên