Hotline tư vấn miễn phí0815067989 - 0937495111

Cách phòng ngừa sâu răng cho trẻ hiệu quả

16-06-2023

Dù ở bất cứ độ tuổi nào, sâu răng cũng là một bệnh lý răng miệng phổ biến. Vì sở thích ăn đồ ngọt cũng nhưng ý thức chăm sóc răng miệng chưa cao nên trẻ em rất dễ bị sâu răng. Vì vậy, bài viết này cùng Nha khoa Phố Cổ tìm hiểu những cách phòng ngừa sâu răng cho trẻ hiệu quả để bảo vệ nụ cười và sức khỏe răng miệng cho con nhé!

Các nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ em

Sâu răng là tình trạng tổn thương mất mô cứng của răng do quá trình hủy khoáng gây ra bởi vi khuẩn ở mảng bám răng và từ đó hình thành các lỗ nhỏ trên răng. Nếu không điều trị sớm, sâu răng sẽ lan rộng gây ra tình trạng viêm tủy ở trẻ.  Bên cạnh chế độ ăn nhiều đồ ngọt thì một số yếu tố dưới đây cũng góp phần làm tăng nguy cơ sâu răng ở trẻ.

Sâu răng ở trẻ em

Cách phòng ngừa sâu răng cho trẻ hiệu quả

Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách

Từ khi còn nhỏ, ba mẹ hãy tạo cho bé thói quen vệ sinh răng miệng, chải răng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Ba mẹ hãy theo sát và hướng dẫn bé chải răng đúng cách. Bố mẹ lưu ý lựa chọn bàn chải lông mềm và kem đánh răng phù hợp với lứa tuổi của trẻ, tránh tình trạng làm tổn thương đến nướu răng, khiến răng dễ bị sâu và yếu hơn. Đồng thời, hãy thay bàn chải 2 tháng/lần vì chúng đã bị mài mòn và dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Ba mẹ tạo thói quen vệ sinh răng miệng 2 lần mỗi ngày

Tạo thói quen cho bé súc miệng bằng nước muối

Nước muối có khả năng khử trùng, kháng viêm rất tốt giúp hạn chế sự phát triển vi khuẩn trong khoang miệng. Do đó, súc miệng bằng nước muối là một trong những cách phòng ngừa sâu răng cho bé hiệu quả. Bố mẹ có thể mua nước muối sinh lý tại nhà thuốc hoặc sử dụng nước muối loãng pha tại nhà để trẻ súc miệng. Ba mẹ nên cho trẻ thực hiện vào buổi tối sau khi đánh răng.

Thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần

Thăm khám nha khoa định kỳ để kiểm tra sức khỏe răng miệng cho trẻ để nếu phát hiện có vấn đề về sâu răng sẽ được các bác sĩ xử lý kịp thời.  Bên cạnh đó, khi đến nha khoa, trẻ sẽ được lấy cao răng và được bác sĩ kiểm tra và theo dõi quá trình phát triển răng của trẻ giúp hàm răng vĩnh được khỏe đẹp mãi về sau.

Đưa trẻ đi thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần

Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây và hạn chế đồ ngọt

Chất dinh dưỡng như vitamin C, canxi,…từ các loại rau xanh, trái cây và thực phẩm từ sữa giúp men răng của trẻ chắc khỏe hơn, cũng như giúp phòng ngừa sâu răng hiệu quả. Bên cạnh đó, ba mẹ nên hạn chế cho bé ăn nhiều đồ ngọt hay uống nước có gas bởi chúng có chứa nhiều axit là tác nhân khiến men răng bị hỏng và dễ khiến trẻ bị sâu răng hơn.

Trám bít hố rãnh răng để phòng ngừa sâu răng cho trẻ

Trám bít hố rãnh răng là phương pháp hạn chế sâu răng hiệu quả. Do ở độ tuổi còn nhỏ, lớp men còn mỏng, khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công vào bên trong răng nên trẻ có nguy cơ bị sâu răng sớm. Ngoài ra, các răng hàm số 6, số 7 có nhiều gờ rãnh nên rất dễ mắc dính thức ăn từ đó hình thành ổ vi khuẩn trên răng và gây ra sâu răng, viêm tủy răng ở trẻ em. Trám bít hố rãnh sẽ làm phẳng bề mặt của răng từ đó trẻ có dễ dàng làm sạch răng bằng việc chải răng thông thường. Các bác sĩ sẽ sử dụng một hợp chất không màu là Sealant đưa vào các rãnh nhỏ trên bề mặt răng.  Quá trình này sẽ diễn ra rất nhẹ nhàng, không gây đau nhức và không xâm lấn đến cấu trúc của răng. Trám bít hố rãnh có hiệu quả từ 2-4 năm, thậm chí lên đến 10 năm nếu như được chăm sóc tốt.

Trám bít hỗ rãnh răng là phương pháp hạn chế sâu răng hiệu quả cho trẻ

Chăm sóc răng miệng cho trẻ cần được ba mẹ thực hiện từ sớm. Nha khoa Phố Cổ hy vọng rằng qua bài viết này sẽ giúp ba mẹ có thêm những thông tin hữu ích về cách phòng ngừa sâu răng cho trẻ hiệu quả.

Bài mới

Nhận tư vấn

Đăng kí tại đây để nhận liên hệ từ chúng tôi và được tư vấn sắc đẹp miễn phí

Bài viết ngẫu nhiên