Hotline tư vấn miễn phí0815067989 - 0937495111

Hàm duy trì là gì? Sau khi tháo niềng cần đeo hàm duy trì trong bao lâu?

17-04-2023

Sau khi tháo niềng, bạn được bác sĩ yêu cầu đeo hàm duy trì để đảm bảo sự ổn định vị trí mới của răng. Vậy hàm duy trì là gì và cần đeo bao lâu? Cùng Nha khoa Phố Cổ tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Hàm duy trì là gì? Vì sao cần phải đeo hàm duy trì sau khi niềng răng?

Hàm duy trì là gì?

Hàm duy trì là khí cụ được sử dụng sau khi hoàn tất chỉnh nha có tác dụng ổn định tổ chức răng, hạn chế tình trạng răng dịch chuyển, duy trì hiệu quả chỉnh nha.

Vì sao cần phải đeo hàm duy trì sau khi niềng răng?

Sau khi kết thúc quá trình niềng răng, hàm của bạn sẽ cần thời gian để ổn định và ổn định vị trí mới của các răng. Việc đeo hàm duy trì là một phần quan trọng của quá trình này, bởi vì nó giúp duy trì vị trí mới của các răng sau khi niềng răng, giảm thiểu khả năng chúng di chuyển trở lại vị trí cũ.  Nếu bạn không đeo hàm duy trì sau khi niềng răng, răng của bạn có thể di chuyển trở lại vị trí cũ, gây mất kết quả của quá trình niềng răng và bạn có thể phải thực hiện lại quá trình niềng răng từ đầu. Vì vậy, đeo hàm duy trì là rất quan trọng để đảm bảo răng của bạn giữ được vị trí mới và đẹp sau khi niềng răng.

Hàm duy trì sau niềng răng có mấy loại?

Hàm duy trì cố định

Hàm cố định sẽ dùng đoạn thanh kim loại hoặc dây duy trì gắn vào mặt trong răng (duy trì mặt lưỡi) bằng Composite. Loại hàm này chỉ gắn tập trung vào các răng cửa. Bạn sẽ không thể tự tháo mà chỉ có thể tới nha khoa mới có thể tháo được.

Hàm duy trì tháo lắp bằng kim loại

Hàm được làm từ dây cung kim loại, ôm sát răng cửa giữa hai răng nanh và được gắn vào khuôn acrylic trên vòm miệng hoặc bên dưới phần lưỡi. Hàm duy trì kim loại có độ ổn định, độ bền cao và có thể dễ dàng tháo lắp ra vào nên không lo mất thẩm mỹ giao tiếp.

Hàm duy trì tháo lắp bằng nhựa trong suốt

Hàm duy trì tháo lắp này được làm từ nhựa trong suốt và dựa trên dấu hàm của mỗi người. Hàm ôm khít trọn thân răng, giữ răng một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể đeo hàm cả ngày mà không hề thấy khó chịu, đạt thẩm mỹ cao và dễ dàng vệ sinh ăn uống.

Sau khi tháo niềng cần đeo hàm duy trì trong bao lâu?

Thời gian đeo hàm duy trì sau khi tháo niềng răng phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và quyết định của bác sĩ nha khoa của bạn. Tuy nhiên, thời gian đeo hàm duy trì thường kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Theo khuyến cáo của bác sĩ, thời gian đeo hàm duy trì tối thiểu sẽ là 6 tháng. Khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng đầu tiên, bạn có thể được bác sĩ yêu cầu đeo hàm duy trì từ 12 đến 20 giờ mỗi ngày tùy vào một số yếu tố như mức độ lệch lạc của tình trạng răng ban đầu, tuổi tác (thời gian đeo hàm duy trì ở người lớn lâu hơn so với trẻ em),... Vào 6 tháng tiếp theo, thời gian đeo hàm duy trì sẽ giảm xuống. Đến khi đeo hàm duy trì liên tục trong 12 tháng, bác sĩ khuyến khích bạn sử dụng từ 3 đến 4 ngày trong tuần, chủ yếu vào ban đêm khi ngủ. Việc đeo hàm duy trì sau khi tháo niềng răng là điều rất quan trọng để đảm bảo kết quả của quá trình niềng răng. Nếu bạn đang thắc mắc về phương pháp niềng răng đừng ngần ngại liên hệ với Nha khoa Phố Cổ để được tư vấn miễn phí nhé.

Bài mới

Nhận tư vấn

Đăng kí tại đây để nhận liên hệ từ chúng tôi và được tư vấn sắc đẹp miễn phí

Bài viết ngẫu nhiên