Hotline tư vấn miễn phí0815067989 - 0937495111

Mất răng nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe của bạn

15-05-2023

Mất răng không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn có tác động đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng quát. Vậy nguyên nhân mất răng do đâu, hậu quả và cách khắc phục khi bị mất răng như nào? Hãy cùng Nha khoa Phố Cổ tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây mất răng ở người lớn

Nguyên nhân mất răng ở người lớn có thể kể đến như:
  • Hậu quả của các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu...
  • Do chấn thương, tai nạn dẫn đến hỏng răng, gãy răng.
  • Do răng số 8 mọc lệch làm hỏng răng bên cạnh, hỏng chân răng nên phải loại bỏ răng.
  • Do chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Ăn uống không đủ chất như canxi, kali... làm răng bị suy yếu dễ dẫn tới tình trạng mất răng.
  • Do tuổi tác: khi tuổi tác càng cao các hoạt động nhai, nghiến và cắn dùng lâu dần sẽ gây bào mòn lớp men và các góc cạnh của răng, dẫn tới hiện tượng lão hóa. Lão hóa răng khiến cho răng không còn chắc khoẻ và dẫn đến mất răng.
  • Do yếu tố di truyền

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất răng

Mất răng gây ảnh hưởng như thế nào?

Mất răng còn gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như:

Làm giảm chức năng ăn nhai và khả năng nói chuyện

Răng bị mất làm giảm khả năng nhai thức ăn, nghiền thức ăn gây khó khăn trong việc tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, người mất răng cũng gặp khó khăn phát âm, ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tự tin trong giao tiếp xã hội.

Xô lệch răng và gây sai khớp cắn

Mất răng còn gây ra hiện tượng xô lệch các răng còn lại trong hàm, rối loạn khớp cắn. Khi mất một răng, thì răng ở hàm đối diện vị trí răng mất khi mất đi sự nâng đỡ, dần dần sẽ trồi lên hoặc thòng xuống phía răng bị mất. Điều này dẫn đến việc hỏng khớp cắn tự nhiên của hàm, ảnh hưởng đến hoạt động nhai cắn, gây đau đau nhức khi nhai. Khi mất răng, 2 răng bên cạnh sẽ có xu hướng xô lệch, xê dịch về vị trí răng mất, lâu dần, sẽ tạo khoảng trống cho các răng khác tiếp tục xô lệch. Không những thế khi có các khoảng kẽ trong răng thì thức ăn dễ mắc vào và làm vi khuẩn tích tụ, phát triển dẫn tới các bệnh lý răng miệng ra tăng.

Răng xô lệch sau khi mất răng

Tiêu xương ổ răng

Sau khi mất răng, xương hàm xung quanh ổ răng đã mất bắt đầu tiêu đi do hiện tượng đào thải tự nhiên của cơ thể. Xương ở vùng răng mất sẽ tiêu đi rất nhanh chóng, ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ hàm răng và gây ảnh hưởng tới đến việc phục hình sau này, nếu điều trị cần ghép xương. Ngoài ra, tiêu xương hàm thay đổi hình dạng khuôn mặt như  hóp má, da bị chảy xệ, nếp nhăn xuất hiện,... và khiến giảm lực nhai, răng trở nên lỏng lẻo hơn.

Ảnh hưởng tới thẩm mỹ và giao tiếp

Đối các vị trí dễ thấy như răng cửa thì mất răng sẽ khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin, ngại giao tiếp. 

Mất răng ảnh hưởng tới giao tiếp

Các vấn đề sức khỏe chung

Mất răng dẫn đến các vấn đề sức khỏe liên quan đến chế độ ăn uống kém do hiệu suất ăn nhai thấp, ít ăn trái cây, rau quả, thực phẩm nhiều chất xơ và vitamin A.

Làm gì khi bị mất răng?

Hiện nay có một số phương pháp khắc phục răng đã mất nhằm hạn chế tối đa các biến chứng do mất răng gây ra như:

Hàm tháo lắp

Đây là phương pháp dùng một hàm răng giả gắn trực tiếp lên nướu. Mô nướu có cấu tạo từ hợp chất đặc biệt sao cho giống với nướu thật nhất. Phần răng được là từ sứ hoặc kim loại đảm bảo an toàn cho cơ thể. Hàm tháo lắp thì hoàn toàn có thể tháo ra vệ sinh dễ dàng. Những nhược điểm của phương pháp này là khi hàm tháo lắp sẽ bị cong và lệch khi bị một lực tác động mạnh, khả năng nhai yếu, dễ rơi khi sử dụng một thời gian, không ngăn được sự tiêu xương.

Hàm tháo lắp

Làm cầu răng sứ

Làm cầu răng sứ là kỹ thuật trồng răng giả cố định, tuy nhiên để làm được cầu răng đòi hỏi 2 răng lân cận phải tương đối chắc khỏe mới có thể đỡ được cầu răng. Ưu điểm là khả năng nhai tốt hơn so với hàm giả tháo lắp, tuổi thọ cao hơn và nhìn tự nhiên hơn. Nhược điểm là khó làm sạch xung quanh răng bên dưới cầu răng, không ngăn được sự tiêu xương, dễ sứt mẻ nếu ăn nhai đồ cứng,...

Cầu răng sứ

Cấy ghép Implant

Trồng răng Implant là phương pháp giúp phục hồi một hoặc nhiều răng đã mất hiệu quả. Ưu điểm phương pháp này là tuổi thọ răng giả kéo dài, phục hồi chức năng nhai tốt, thẩm mỹ cao, không ảnh hưởng các răng lân cận, hạn chế tình trạng tiêu xương. Nhược điểm của cấy ghép Implant là một thủ tục phẫu thuật nên đòi hỏi sức khỏe thể chất tốt và quá trình có thể kéo dài vài tháng.

Trồng răng Implant

Nếu bạn đang gặp tình trạng mất răng và tìm kiếm địa chỉ nha khoa uy tín để phục hồi thì hãy đến với Nha khoa Phố Cổ. Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng cơ sở vật chất hiện đại chắc chắn chúng tôi sẽ mang đến dịch vụ tuyệt vời nhất.

Bài mới

Nhận tư vấn

Đăng kí tại đây để nhận liên hệ từ chúng tôi và được tư vấn sắc đẹp miễn phí

Bài viết ngẫu nhiên