Hotline tư vấn miễn phí0815067989 - 0937495111

Mách bạn cách ngăn ngừa sâu răng cho người lớn đơn giản, hiệu quả

06-05-2023

Theo thống kê của Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, 75 % dân số bị sâu răng, trong đó tỷ lệ người lớn có bệnh viêm nướu và viêm quanh răng là trên 90%. Vậy làm cách nào để ngăn ngừa sâu răng cho người lớn hiệu quả, dễ áp dụng? Cùng Nha khoa Phố Cổ tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Sâu răng là gì?

Sâu răng là một bệnh lý về răng miệng. Sâu răng hình thành do sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm vi khuẩn trong khoang miệng, thói quen ăn vặt, sử dụng đồ uống có đường và vệ sinh răng miệng không tốt. Mảng bám hình thành do thực phẩm không được vệ sinh kỹ sau khi ăn. Chúng bám trên răng rồi tiếp tục phát triển cứng dần theo thời gian, gây ảnh hưởng đến răng và nướu.  Khi lỗ sâu răng ngày một sâu hơn, vi khuẩn có thể ăn tiếp vào lớp mô mềm dưới ngà răng. Nếu không được chữa trị kịp thời, vi khuẩn sẽ ăn tiếp vào tủy răng, nơi chứa dây thần kinh và mạch máu nuôi răng.

Sâu răng là một bệnh lý về răng miệng

Nguyên nhân dẫn đến sâu răng ở người lớn

Bên cạnh nguyên nhân chính gây ra tình trạng sâu răng là vệ sinh răng miệng kém khoa học thì dưới đây là một số nguyên nhân khác như:
  • Ăn uống: Ăn nhiều đồ ngọt, bánh kẹo và nước ngọt có chứa đường dễ bị vi khuẩn phân hủy thành acid và gây tổn thương men răng.
  • Thiếu florua:  Florua là một khoáng chất tự nhiên giúp ngăn ngừa sâu răng và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh lý sâu răng. Chúng thường có trong các loại kem đánh răng, một phần trong thực phẩm, một phần trong nước súc miệng.
  • Hút thuốc: Thuốc lá làm giảm lưu lượng dịch bọt trong miệng và giảm khả năng tự làm sạch của miệng, dẫn đến tăng cường sự sinh trưởng của vi khuẩn và tăng nguy cơ sâu răng.
  • Một số bệnh lý như viêm lợi, viêm nha chu… khiến sức khỏe của răng bị suy yếu, dễ bị tấn công bởi các tác nhân có hại.
  • Vị trí răng: Những chiếc răng ở phía trong có rất nhiều rãnh, lỗ và kẽ, và nhiều chân răng nên các mảnh thức ăn dễ bám lại dẫn tới sâu răng.

Ăn uống là một trong những nguyên nhân dẫn tới sâu răng

Cách ngừa sâu răng cho người lớn đơn giản, hiệu quả

Nếu không được chăm sóc đúng cách, sâu răng có thể dẫn đến việc mất răng, đau đớn và các vấn đề sức khỏe khác. Dưới đây là một số lưu ý giúp ngăn ngừa sâu răng đơn giản và hiệu quả:

Đánh răng đúng cách

Đánh răng là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để ngăn ngừa sâu răng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đánh răng đúng cách. Để đánh răng đúng cách, bạn cần sử dụng bàn chải răng có độ cứng vừa phải và chải răng theo hướng từ trên xuống dưới. Ngoài ra, bạn cũng cần đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày và chăm sóc vùng giữa các răng bằng cách sử dụng chỉ nha khoa hoặc dùng nước súc miệng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp giảm sâu răng hiệu quả

Hạn chế đường, đồ ăn vặt

Đường là một trong những tác nhân gây sâu răng hàng đầu. Hạn chế sử dụng đường là một trong những cách hiệu quả để ngăn ngừa sâu răng.

Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ 

Đến thăm nha sĩ định kỳ để kiểm tra sức khỏe răng miệng và lấy cao răng ít nhất một lần mỗi năm.

Kiểm tra răng miệng định kỳ ít nhất 6 tháng/lần

Sử dụng sản phẩm chứa fluoride

Sử dụng nước súc miệng hoặc kem đánh răng chứa fluoride để giúp tăng cường men răng và ngăn ngừa sâu răng.

Chế độ ăn uống

Ăn uống với chế độ lành mạnh, sử dụng thực phẩm chứa nhiều rau xanh, trái cây tươi để cung cấp đủ vitamin cần thiết cho cơ thể. Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường, dầu, mỡ, có tính axit cao để bảo vệ men răng. Không hút thuốc, uống rượu bia, hạn chế uống nước ngọt có gas vì có chứa các chất kích thích có hại cho sức khỏe và làm ảnh hưởng tới men răng, gây ố vàng, sâu răng…   Trên đây là một số lưu ý giúp ngăn ngừa sâu răng ở người lớn mà bạn có thể tham khảo. Vệ sinh răng miệng khoa học là cách ngừa sâu răng hiệu quả nhất. Đừng quên theo dõi Nha khoa Phố Cổ để cập nhật thêm nhiều kiến thức nha khoa hữu ích bạn nhé!

Bài mới

Nhận tư vấn

Đăng kí tại đây để nhận liên hệ từ chúng tôi và được tư vấn sắc đẹp miễn phí

Bài viết ngẫu nhiên